. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

Tóm Lược Lịch Sử Giáo Họ Văn Phú

LƯỢC SỬ GIÁO HỌ VĂN PHÚ
(Tóm lược)
Giáo họ Văn Phú là một Giáo họ nhỏ, tất cả đều là tân tòng, xuất xứ từ xóm Văn Trị, làng Văn Hào lương dân, thuộc tổng Thanh Viên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Được đón nhận Đức Tin (Lãnh phép Rửa Tội) từ năm 1931-1932. Lúc bấy giờ (năm 1931), 28 người trong 6 gia đình thuộc dòng họ Đinh Bạt được chịu Phép Rửa Tội đầu tiên ; rồi năm 1932, một số đông con cháu dòng họ Đinh Bạt của các chi nhánh khác và các dòng họ khác thuộc 2 xóm Văn Trị, Văn Hào cũng được rửa tội.
Đến năm 1941 những người tân tòng thuộc dòng họ Đinh Bạt dời xuống mảnh đất Cồn Rèn lập nghiệp lập ấp, chính là nơi ở hiện nay, cách nơi ở cũ 600m về phía Nam.
Một năm sau (tức năm 1942) được chính thức thành lập Giáo họ, lấy tên là GIÁO HỌ VĂN PHÚ, thuộc Giáo xứ Thuận Nghĩa, Giáo phận Vinh. Lúc này Giáo họ mới chỉ có 10 hộ gia đình với 44 nhân danh. Giáo họ đã nhận Thánh Giuse thợ làm Quan thầy bầu cử. Cho đến ngày 08 tháng 12 năm 1959, Ngôi Nhà thờ đầu tiên của Giáo họ được khánh thành. Nhằm ghi dấu và tạ ơn Hồng Ân lớn lao này, mọi người đã đồng tâm nhất trí nhận Đức Mẹ Vô Nhiễm làm Quan thầy Giáo họ và là Quan thầy của Nhà thờ.
Thăng trầm theo thời gian cùng với bao gian nan thử thách, Giáo họ cũng dần lớn lên cả về số lượng lẫn chất lượng, ngày càng ổn định hơn về đời sống vật chất cũng như đời sống tinh thần. Nhất là qua bao sóng gió, Đức Tin càng được ngời sáng và lớn mạnh không ngừng, quả là "lửa thử vàng, gian nan thử sức"
Sự trưởng thành của một Giáo họ tân tòng nhỏ bé đã được khẳng định, để rồi đến năm 2005, cùng với Giáo họ Thuận Giang và Giáo họ Vạn Thủy, tách rời khỏi xứ mẹ Thuận Nghĩa và lập thành Giáo xứ mới : Giáo xứ Thuận Giang, nằm gọn trên địa bàn xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, Việt Nam. Giáo họ Văn Phú nằm cách trung tâm Giáo xứ mới 800m về phía Đông Bắc. 
Hiện nay, Giáo họ gồm có 72 hộ gia đình với 345 nhân khẩu. Giáo dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, nghề phụ là chăn nuôi, sản xuất đồ mộc dân dụng và nghề xây dựng. Điều kiện kinh tế, trình độ dân trí ở mức trung bình ; đời sống đạo ổn định, có tinh thần đoàn kết cao, tích cực trong việc xây dựng Giáo họ, Giáo xứ và Giáo Hội.
          Là một cộng đoàn nhỏ chỉ có 345 nhân danh nhưng đến nay Giáo họ đã có 2 Linh Mục và 8 Tu Sĩ quê hương ; đã có đầy đủ các Ban ngành, Đoàn thể vững vàng như Ban Thường Trực HĐMV Giáo Họ, Ban Giáo Lý, Ca Đoàn, Nhạc Đoàn, Ban Trống, Hội Gia Trưởng, Hội Phụ Nữ, Dòng Phan Sinh tại thế. Về cơ sở vật chất đã có 1 Nhà thờ khang trang, và đang tiếp tục xây dựng cơ sở của Giáo họ như Nhà phòng, Trường giáo lý, Tượng đài, Khuôn viên...v.v...
          Toàn thể Giáo họ luôn trung thành phụng thờ Chúa, đặc biệt tôn kính và yêu mến Đức Mẹ Maria, mến yêu Giáo hội, cố gắng hết sức mình xây dựng Giáo họ ngày một thăng tiến hơn về mọi mặt, như Ông Bà Tổ Tiên hằng mong ước.

Nguồn : HĐMV Giáo Họ Văn Phú
Đc.: Qunỳh Hưng, Quỳnh Lưu, Nghệ An, VN
Tel.: 0383.641163 ; Email : giaohovanphu@gmail.com

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

PHỤNG VỤ »»

KT - GIÁO LÝ »»

BÀI GIẢNG »»

SUY NIỆM »»

ĐỨC MẸ MARIA »»

CÁC THÁNH »»

GIÁO HỘI HOÀN CẦU »»

GIÁO HỘI VIỆT NAM »»

TRONG CÁC NHÂN ĐỨC, ĐỨC MẾN LÀ CAO TRỌNG HƠN CẢ

Giảng Lễ